0
Cuộc sống càng phát triển làm cho con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc và gia đình. Điều này dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng tâm lý, ăn ngủ không ngon, sức khỏe giảm sút. Vì thế, hiện nay nhiều người có xu hướng tập luyện Yoga nhằm tăng cường sức khỏe và giải tỏa tâm lý. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ những tác dụng của Yoga mang lại cho người tập. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu qua một số lợi ích quan trọng mà Yoga mang lại cho sức khỏe người tập.

>>> Tác dụng của thảm tập Yoga khi tập luyện <<<


Tác dụng của yoga đối với người tập



>>> 7 Lời khuyên quan trọng cho người mới tập Yoga <<<

Cải thiện kháng insulin
Tập luyện và vận động cơ thể bằng các động tác Yoga giúp tăng cường lưu thông dòng máu, tăng cường khả năng tuần hoàn máu đồng thời làm tăng khả năng giúp các mô cơ chuyển hóa vật chất bên trong.

Tập luyện giúp các tế bào của cơ thể hấp thu glucose từ dòng máu và phân hủy nó nhanh hơ, tránh tình trạng đường trong máu cao.

Giúp bỏ thuốc
Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, những người tập luyện yoga cũng dễ dàng bỏ thuốc lá hơn ngay sau đó nếu họ luyện tập yoga đều đặn. Yoga là sự kết hợp giữa việc điều hòa hơi thở, dẫn ôxy vào cơ thể và giảm stress. Tất cả những yếu tố này đều đối nghịch với việc hút thuốc nên yoga cũng trở thành một trong những cách thức cai thuốc lá hiệu quả.

Tốt cho bệnh nhân suy tim mạch
Yoga có thể làm giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu nhờ các bài tập chú trọng đến nhịp thở và sự tịnh tâm. Tập luyện yoga giúp cải thiện sức bền của tim và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân có vấn đề về tim mạch. Với các bệnh nhân kết hợp tập yoga với chăm sóc y tế thông thường, họ sẽ có cơ thể dẻo dai hơn, giảm viêm cơ tim và có chỉ số chất lượng cuộc sống cao hơn.

>>> Xem ngay : tác dụng thần kỳ của Yoga với bệnh tim mạch <<<

Làm giảm chứng tiểu són
Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra cách chữa trị bệnh tiểu són: có thể giảm chứng bệnh này đến 70% bằng cách tập yoga.

Các nhà nghiên cứu tiến hành chia 19 người mắc chứng bệnh tiểu són thành hai nhóm: nhóm tập yoga và nhóm không tập yoga nhưng được chữa trị bằng những cách thông thường. Những người tham gia liệu pháp chữa trị bằng yoga sẽ tập yoga theo nhóm hai lần một tuần và tập ở nhà một lần một tuần. Cả hai nhóm đều được đưa cho những tài liệu ghi rõ những cách tự khắc phục các triệu chứng của căn bệnh này. Kết thúc thời gian 6 tuần nghiên cứu, những người có tập yoga thuyên giảm được 70% căn bệnh tiểu són, còn những người không được chữa trị bằng yoga chỉ giảm được 13%.

Giảm đau vùng thắt lưng mãn tính
Các nhà khoa học thuộc Đại học Tây Virginia (Mỹ) cho biết tập Yoga có thể giúp giảm chứng đau thắt lưng mãn tính. Để có kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã khảo sát 90 người từ 23 – 66 tuổi bị mắc chứng đau lưng và chia họ làm hai nhóm. Một nhóm tham gia vào lớp Yoga kéo dài 90 phút, hai lần một tuần, trong suốt 6 tháng và nhóm còn lại thì không tập Yoga mà chỉ áp dụng các liệu pháp y tế

Trong thời gian từ 3 – 6 tháng sau, những người tập Yoga cho hay các cơn đau lưng đã giảm đáng kể, đồng thời họ cũng ít mắc phải các triệu chứng trầm cảm hơn. “ Nhóm tập Yoga ít bị đau đớn cũng như ít bị trầm cảm hơn so với nhóm còn lại”, trưởng nhóm nghiên cứu Kimberly Williams cho biết.

Giảm lượng đường trong máu
Các chuyên gia chỉ ra rằng, tập yoga thường xuyên có thể giúp giảm mức độ đường trong máu, ổn định huyết áp và giữ trọng lượng cơ thể tốt nhất, giảm quá trình tích tụ chất béo.

Yoga có tác dụng ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, giảm căng thẳng, thư giãn, rèn luyện cơ xương khớp dẻo dai.

Đặc biệt, tập yoga thường xuyên còn làm tăng tiết glucagon (một hormone chịu tránh nhiệm tăng lượng đường trong máu) trong cơ thể.

Cải thiện chức năng não
Một nghiên cứu ở Đại học Illinois, Mỹ cho thấy tập yoga có tác dụng cải thiện chức năng não hơn hẳn tập thể dục. Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Hoạt động Thể chất & Sức khỏe.

Giáo sư Gothe nhận định: “Các bài tập thở và ngồi thiền nhằm giúp trấn an tinh thần và cơ thể và loại bỏ các xao nhãng trong suy nghĩ khi bạn tập trung vào cơ thể, tư thế và hơi thở. Những bài tập này có tác dụng tốt cho hoạt động trí óc hàng ngày.”

Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng tự ý thức được tăng cường do tập thiền có thể là nguyên nhân giúp cải thiện nhận thức. Các bài tập thiền và thở giúp giảm lo lắng và căng thẳng, và điều này cũng giúp cải thiện chức năng nhận thức.

Cải thiện bệnh hen phế quản
Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: Yoga mặc dù không phải là bài thuốc thay thế chữa bệnh hen phế quản, nhưng nó lại có thể giúp người bệnh kiểm soát sự căng thẳng, ngăn chặn các cơn hen phế quản tái phát khi thay đổi thời tiết hoặc khi gặp các yếu tố bất lợi. Quá trình luyện tập yoga đúng kỹ thuật bao gồm: thở đều đặn, chậm rãi, thở nhanh – nông – thiếu oxy chuyển sang thở sâu – chậm – đủ oxy. Những động tác này sẽ giúp điều chỉnh hơi thở, cung cấp oxy, duy trì một tốc độ thở ổn định, thông đường phế quản và cải thiện chức năng phổi.

Nguồn : Sportsgood.vn

Đăng nhận xét

 
Top